วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"ซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมกี" เข้าถล่มฟิลิปปินส์แล้ว ประชาชนนับล้านหนีตายขึ้นที่สูง

"ซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมกี" เข้าถล่มตอนบนของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นแล้ว โดยก่อให้เกิดแผ่นดินถล่มในเขตพื้นที่สูงในเขตจังหวัดอาปายาโอ และคลื่นสูงตลอดแนวชายฝั่ง

โดยโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และประชาชนหลายพันคนเริ่มอพยพขึ้นสู่ที่สูง ภายหลังจากพายุไต้ฝุ่นที่คาดว่าจะมีความรุนแรงที่สุดในปีนี้ จะเริ่มเข้าถล่มเกาะลูซอนในเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานว่า ไต้ฝุ่น "เมกี" เริ่มพัดเข้าสู่ชายฝั่งจังหวัดอิซาเบลลา ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางเหนือประมาณ 320 กิโลเมตร แม้ว่ามีการคาดการณ์ว่าไต้ฝ่นดังกล่าวอาจไม่ได้พัดเข้าสู่กรุงมะนิลาโดยตรง แต่รัฐบาลก็เตรียมการอพยพประชาชนที่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบ จำนวนกว่า12 ล้านคน


โดยซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าว เคลื่อนที่เข้าสู่เกาะลูซอนด้วยความเร็ว 19 กม./ชม. และมีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลางประมาณ 260 กม./ชม. และจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน ในวันจันทร์นี้ ก่อนที่จะเคลื่อนที่ออกสู่ทะเลจีนใต้ต่อไป โดยนี่นับเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ที่พัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในปีนี้

โดยจังหวัดอิซาเบลลา และจังหวัดอื่นๆที่เป็นทางผ่านของพายุ ถือเป็นพื้นที่ทำการเกษตรกรรมและการประมงที่สำคัญ และประชาชนต่างก็เตรียมพร้อมรับมือกับพายุดังกล่าวแล้ว โดยหน่วยทหาร ตำรวจ และหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยต่างๆได้จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบเรียบร้อยแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนกว่า 1,100 คน เสียชีวิต หลังจากพายุโซนร้อนกฤษณา และไต้ฝุ่นป้าหม่า เข้าถล่มเกาะลูซอนติดต่อกันในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม โดยเฉลี่ยแล้ว ฟิลิปปินส์มักถูกโจมตีด้วยพายุไต้ฝุ่นประมาณ 20 ลูกต่อปี และหลายลูกก็สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ มติชนออนไลน์
Share this article

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top