วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

นครราชสีมา-กรมทรัพย์ฯฟันธงดินถล่มเกิดจากโรงเกลือ

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 5 ฟันธงแผ่นดินถล่มในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านเกิดจากธุรกิจโรงเกลือ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่หาหลักฐาน จี้หาทางป้องกันหวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย
จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินภายในไร่มันสำปะหลัง บ้านหนองราง หมู่ 4 ตำบลค้างพลู อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ของนางทองสุข ชอบรักษ์ อายุ 62 ปี เกิดทรุดตัวถล่มลงเป็นหลุมวงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 เมตร ลึกประมาณ 10 เมตร สร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนในชุมชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าผืนดินแถบนี้จะถล่มขยายวงกว้างทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ใกล้เคียง เพราะบริเวณดังกล่าวเคยเกิดแผ่นดินทรุดในพื้นที่หลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา และครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ร้ายแรงมากที่สุด

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.) นายอุโรม แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 นครราชสีมา กรมทรัพยากรธรณีวิทยา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเหตุแผ่นดินทรุดน่าจะมาจาก 2สาเหตุ คือ 1.มีการดึงเอาน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ในจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดช่องว่างใต้พื้นดินจนเป็นเหตุให้แผ่นดินทรุด 2.พื้นที่บริเวณนั้นอาจะมีโพรงใต้ดินขนาดใหญ่จึงทำให้เกิดแผ่นดินทรุด
แต่จากที่เคยสำรวจพื้นที่อำเภอโนนไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีน้ำเค็มใต้ดินเป็นส่วนใหญ่จนไม่สามารถที่จะดึงน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ ประกอบกับพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ที่จะเกิดโพรงใต้ดินตามธรรมชาติได้ เนื่องจากภูมิประเทศที่จะเกิดโพรงใต้ดินจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีเนื้อดินแข็ง แต่พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นดินร่วนปนทรายจึงไม่น่าที่จะเกิดโพรงใต้ดินตามธรรมชาติ

ดังนั้นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดแผ่นดินทรุดเป็นไปได้สูงว่าเกิดจากการดึงน้ำเค็มใต้ดินขึ้นมาทำเกลือของผู้ประกอบการธุรกิจโรงเกลือแถบนั้น ซึ่งมีอยู่มากถึง 8 แห่ง จนทำให้เกิดช่องว่างใต้ดินเป็นเหตุให้แผ่นดินทรุดตัว ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ซึ่งหากพบว่าสาเหตุเกิดจากการดึงน้ำเค็มใต้ดินขึ้นมาทำธุรกิจโรงเกลือจริง ก็จะแจ้งไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเพื่อให้ตรวจสอบและควบคุมปริมาณการใช้น้ำใต้ดิน พร้อมกับรายงานไปยังกรมทรัพยากรธรณีวิทยา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประสานไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาตรการกำหนดและควบคุมการใช้ทรัพยากรน้ำใต้ดินบริเวณนี้ให้ชัดเจนเพื่อป้องกันเหตุการณ์แผ่นดินทรุดที่อาจขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

ขอบคุณ:ครอบครัวข่าว35/1/2553
Share this article

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top